Filler masterbatch và nhựa khác nhau ở những điểm nào?

Filler masterbatch (hay còn gọi là hạt taical) là sản phẩm chủ lực của Đại Á. Có thể nói, masterbatch là bước tiến đáng kể, đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành nhựa. Nó là giải pháp tốt nhất mà các nhà sản xuất sử dụng để cải tiến tính năng của nhựa thô. Hạt taical góp phần giải quyết những vấn đề làm đau đầu các nhà sản xuất, đó là giảm thiểu chi phí sản xuất.

Những đặc tính của filler masterbatch được tạo nên từ bản chất của nhựa nền

Filler masterbatch trên thị trường sản xuất và tiêu dùng rất đa dạng. Mỗi loại có tính năng, vai trò và đặc điểm riêng biệt. Sự khác biệt này phần lớn đến từ sự khác nhau của các loại nhựa nền.

Nói về nhựa – thành phần gốc của filler masterbatch, nhựa là vật liệu tổng hợp có nguồn gốc từ các thành phần hữu cơ như than, khí tự nhiên, muối, cellulose và đặc biệt là dầu thô. Bản chất của nhựa là chuỗi polymer nên cũng có thể nói polymer để chỉ nhựa, với các phân tử được tạo ra từ các nguyên tử hydro và carbon, đôi khi có sự hiện diện của các nguyên tố khác như oxy, nito, clo, silicon, florua, lưu huỳnh, phospho,…

Nhựa được phân loại theo nhiều cách tùy thuộc vào tính chất, chức năng hoặc thành phần. Một trong những cách phổ biến nhất để phân chia nhựa thành các nhóm là dựa trên khía cạnh nhiệt. Theo tính năng này, có 2 loại nhựa: nhựa nhiệt rắn và nhựa dẻo. Bên cạnh khía cạnh nhiệt, cấu trúc phân tử và các thành phần của nó (có bao nhiêu loại monome?) cũng là những nguyên tắc cơ bản để phân loại nhựa.

Vì vậy có thể nói sự đa dạng của các loại hạt taical dựa trên sự đa dạng của các loại nhựa nền.

Filler masterbatch khác với nhựa như thế nào?

Filler masterbatch là một hỗn hợp bao gồm nhiều thành phần trong khi nhựa là chuỗi polymer hoàn toàn không có bất kỳ thành phần nào khác. Nhựa nền là một trong những thành phần quan trọng nhất của hạt taical. Yếu tố quan trọng khác sau nhựa nền là bột canxi cacbonat. Bên cạnh nhựa nền và bột CaCO3 (hàm lượng 70-80%), nhà sản xuất có thể thêm bột màu hoặc một số chất phụ gia tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

Sự ra đời của hạt độn nhựa được tạo ra nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm nhựa cũng như giảm chi phí sản xuất vì nó thay thế một phần nguyên liệu nhựa thô.

Quy trình sản xuất filler masterbatch

Quy trình sản xuất filler masterbatch diễn ra theo 4 giai đoạn cơ bản sau đây:

– Hỗn hợp bột đá CaCO3, nhựa nền, các chất phụ gia được trộn đều bằng máy ở tốc độ cao

– Hỗ hợp được đun nóng chảy thành dạng lỏng ở nhiệt độ cao

– Hỗn hợp lỏng được làm mát rồi được trục vít trong máy đùn trục vít đôi đẩy về phía trước và ép vào khuôn

– Nhựa được đưa vào máy cắt để cắt thành hạt. Những hạt này sẽ được độn vào hạt nhựa để mang những tính năng mới cho nhựa thô.

Hạt filler masterbatch có những ưu điểm vượt trội gì?

Sử dụng Filler masterbatch mang lại những lợi ích gì? Đây chính là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Giải đáp thắc mắc đó, Đại Á xin chỉ ra một vài lợi ích nổi bật của hạt filler masterbatch đối với ngành nhựa:

– Giúp giảm giá thành sản phẩm: Một trong những thành phần chính của filler masterbatch là bột đá CaCO3 – một trong những nguồn tài nguyên có chất lượng cao và trữ lượng lớn trên khắp thế giới. Điều này giúp sản phẩm có đầu vào ổn định, giảm chi phí sản xuất, qua đó giúp hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

– Giúp tăng cơ tính cho sản phẩm: Tăng độ cứng, độ dẻo, giảm tỷ lệ co ngót.

– Ứng dụng linh hoạt: Với độ cứng phù hợp cùng tính chất hóa học ổn định, filler masterbatch có thể dễ dàng xử lý dưới dạng hạt hoặc cán nhỏ thành bột, đồng thời kết hợp cùng các loại nhựa nền khác nhau để tăng chức năng và giá trị cho sản phẩm.

– Tăng độ định hình: Filler masterbatch hỗ trợ phân phối nhiệt đồng đều cho các sản phẩm thổi màng, kéo sợi,…Qua đó hạn chế tình trạng nổi bong bóng trên bề mặt nhựa trong quá trình sản xuất.

Ứng dụng của hạt taical

Với những ưu điểm nổi bật cùng lợi thế về giá thành, hạt nhựa filler masterbatch đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất.

– Ép đùn tấm, phim nhựa

Với một số vật liệu nhân tạo đặc biệt như LDPE, LLDPE hoặc HDPE,  Filler masterbatch được thêm trực tiếp vào nhựa nguyên chất và các hỗn hợp này sẽ hoạt động đồng thời như chất độn nhựa. Về cơ bản, chúng mang lại khả năng chống dính, chống trượt cao hơn. Bề mặt của sản phẩm hoàn thiện sẽ đạt được độ mờ phù hợp cho việc in ấn. Độ bền kéo của thành phẩm cũng được cải thiện cho phép hình dáng, cấu trúc của chúng bảo vệ hoàn toàn ngay cả khi chúng bị kéo căng. Hơn nữa, vật liệu này an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm vì nó không chứa bất kỳ thành phần độc hại nào.

– Sản xuất vải không dệt

Phạm vi các lĩnh vực có sản phẩm làm từ vải không dệt canxi cacbonat là rất rộng lớn, trải dài từ chăm sóc y tế, cá nhân cho đến vệ sinh, vải địa kỹ thuật (các loại vải có khả năng hấp thụ, tách, lọc, bảo vệ, gia cố và thoát nước được sử dụng trong các ngành kỹ thuật như thủy lợi, giao thông, môi trường). Các lợi ích của việc sử dụng chất độn trong sản xuất vải không dệt bao gồm:

+ Giảm hiệu ứng lớp bóng khiến bề mặt trở nên lì hơn, đục hơn, dẫn đến tăng cường khả năng che phủ của cấu trúc vải

+ Cho sản phẩm màu trắng tự nhiên không bị ngả vàng

+ Tăng cường tính năng dẫn nhiệt và sức mạnh cơ học

+ Góp phần hạ thấp nhiệt độ gia công, từ đó nhà sản xuất có thể đạt năng suất cao hơn cũng như tiết kiệm được đồng thời năng lượng và chi phí sản xuất

+ Dễ dàng kết hợp với nhiều loại nhựa nền khác nhau (nhờ vào khả năng phân tán tốt) và có thể được xử lý, định hình bằng nhiều phương pháp

– Ép phun

Hạt Filler phối trộn cùng nhựa nền PP chính là giải pháp hoàn hảo cho việc sản xuất các vật dụng gia dụng như đồ nội thất, thùng chứa, hộp đựng, chai, lọ, rổ rá, vv.

Xem thêm tại:

Hạt phụ gia Taical và quy trình sản xuất ra loại vật liệu đặc biệt này

 

Theo dõi Fanpage của Đại Á để thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất:

Facebook <<

Linkedin <<

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *